Lexus đã quyết định thay đổi mẫu SUV hàng đầu của mình sau 14 năm. Trong đó, phiên bản 7 chỗ LX 600 URBAN giàu phẩm chất đại diện cho những chương tiếp theo của Lexus, từ thiết kế mạnh mẽ đến hệ thống truyền động mới, công nghệ tiên tiến và hiệu suất tuyệt vời, cho dù lái xe trên đường thành phố hay những tuyến đường gồ ghề khắc nghiệt nhất.
Ưu nhược điểm
Ưu điểm
- Kiểu dáng bên ngoài cứng cáp nhưng sang trọng
- Cabin rộng rãi và xa hoa
- Chỗ ngồi cực kỳ thoải mái
- Hệ thống giải trí tiên tiến với màn hình 12,3 inch
- Hệ thống âm thanh Mark Levinson tuyệt vời
- Tăng tốc nhanh chóng, phân phối lực mượt mà ấn tượng
- Vẫn có khả năng off-road, bất chấp bánh xe lớn
- Hệ thống an toàn Lexus LSS+
- Nhẹ hơn nhiều so với phiên bản trước đó
Nhược điểm
- Không gian khoang hành lý hạn chế
- Lớn và nặng nề khi quay vòng
- Tiêu hao nhiều nhiên liệu
- Giá bán đắt đỏ
Đánh giá xe Lexus LX 600 URBAN
Đánh giá ngoại thất
Khi tạo ra chiếc SUV hàng đầu mới của mình, Lexus đã sản xuất một chiếc xe concept áp dụng công nghệ lấy con người làm trung tâm, ngôn ngữ thiết kế Lexus chương tiếp theo, tay nghề thủ công Takumi chưa từng có và tập trung vào việc tinh chỉnh các đặc điểm thiết yếu của LX.
Điều này đã truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế sản xuất ra một chiếc xe với vẻ ngoài mạnh mẽ, uy nghiêm và cảm giác trang trọng tinh tế, biến nó trở thành mẫu xe chủ lực xứng đáng của thương hiệu xe sang Lexus.
Ngoại thất của Lexus LX 600 URBAN nắm bát sự phát triển của nguyên tắc thiết kế dựa trên khái niệm về “sự tinh tế sang trọng”. Phong cách mạnh mẽ được củng cố bằng cách giải thích mới về lưới tản nhiệt đặc trưng của thương hiệu.
Ở phiên bản này lưới tản nhiệt là loại không khung như LX 600 VIP với 7 thanh xếp song song, tạo nên một cái nhìn 3 chiều mạnh mẽ. Tuy nhiên, nó không chỉ là về thẩm mỹ, mà còn được các kỹ sư của hãng tính toán đến yêu cầu làm mát lớn hơn của động cơ V6 3.5L. Với mục đích tương tự, các góc dưới của cản xe có khe hút gió lớn và các ánh tản nhiệt dẫn hướng không khí vào bộ tản nhiệt phụ.
Đèn pha mỏng chứa đèn LED 4 bóng chiếu và được nhấn mạnh bởi đèn chiếu sáng ban ngày thiết kế đầu mũi tên đặc trưng của Lexus.
LX 600 URBAN có cùng chiều dài cơ sở với phiên bản tiền nhiệm của nó, đây là một quyết định có ý thức, nhằm duy trì kích thước đã mang lại khả năng off-road của xe. Phần nhô ra phía trước và phía sau được tăng lên, đẩy chiều dài tổng thể lên 5.100mm, chiều rộng thân xe tăng 25mm (lên 1.865mm), chiều rộng tổng thể tăng 10mm (1.990mm), tạo ra tỷ lệ cân đối hơn và một sự hiện diện quyết đoán hơn trên đường.
Ở góc nhìn bên, tỷ lệ thân xe cân đối, mang lại cho chiếc SUV 7 chỗ này sự hiện diện mạnh mẽ trong môi trường đô thị và khả năng giải quyết các con đường gập ghềnh. Tác động của nắp ca-pô dài hơn, rõ rệt hơn đã được nhấn mạnh bằng cách kéo các trụ phía trước về phía sau 70 mm và các phần nhô ra phía trước và phía sau đều được tăng thêm 10 mm. Trên thực tế, bộ la-zăng mà LX 600 URBAN sử dụng là loại lớn nhất từng xuất hiện trên một mẫu Lexus, có đường kính 22 inch. Mâm này được rèn chứ không phải loại hợp kim đúc, chúng bền hơn và trọng lượng nhẹ hơn.
Thể tích cơ bản của thân xe thuôn về phía sau và bao quanh phía sau để tạo ấn tượng thị giác về một khối rắn chắc. Cửa hậu tách rời trước đây đã được thay thế bằng cửa mở bản lề 1 mảnh. Cụm đèn hậu kết hợp họa tiết chữ L đặc trưng của Lexus, cùng với thanh kéo dài, nhấn mạnh chiều rộng của đuôi xe. Như trên NX mới, biểu tượng Lexus được thay thế bằng ký tự LEXUS, đặt ở trung tâm của nắp cốp, trong khi tên mô hình nằm ở góc dưới cùng bên phải của cửa sau.
Cuối cùng, chiếc xe đến từ Nhật Bản có 4 cảm biến phía sau, camera 360 độ – đây là một phần của hệ thống an toàn nói chung và hệ thống cảnh báo điểm mù nói riêng.
Đánh giá nội thất
Sau lần đầu tiên được áp dụng trên mẫu SUV cỡ trung NX hoàn toàn mới, khái niệm buồng lái Tazuna mới của Lexus được phát triển thêm trên LX. Thiết kế Tazuma bố cục màn hình cùng các nút điều khiển trong tầm nhìn người lái để dễ vận hành, trực quan, duy trì nguyên tắc “tay trên vô lăng, mắt nhìn trên đường”.
Bảng đồng hồ trái ngược với thiết kế SUV truyền thống ở chỗ có dạng nằm ngang, chắc chắn với kiểu dáng thon gọn, tạo cảm giác cân bằng cho người lái, đồng thời khiến cabin trông rộng và thoáng hơn. Phía sau bảng đồng hồ, trên kính chắn gió là màn hình hiển thị head-up.
Màn hình trung tâm kép cũng được bố trí hợp lý. Phía trên, gần với người lái, đòi hỏi mắt phải chuyển động ít hơn để đọc là màn hình đa phương tiện 12,3 inch. Còn màn hình 7 inch phía dưới được thiết kế góc cạnh nên không óc nguy cơ thao tác ngẫu nhiên trong khi điều chỉnh màn hình phía trên.
Tương tự như LX 600 VIP và LX 600 F SPORT, phiên bản này cũng được trang bị hệ thống âm thanh vòm 3D Mark Levinson 25 loa – con số lớn nhất, chưa từng có trên xe Lexus. Những thứ này được sắp xếp để tạo ra một sân khấu âm thanh không bị biến dạng trong toàn bộ nội thất.
Người lái có thể tham gia các cài đặt ưa thích như lựa chọn địa hình, kiểm soát xuống dốc và chế độ lái bằng cách sử dụng một nút xoay chọn chế độ. Các công tắc điều khiển thứ cấp, bao gồm phanh đỗ, giữ phanh, khóa vi sai trung tâm và lựa chọn chiều cao xe được đặt thấp hơn trên bảng điều khiển, ngay bên cạnh người lái.
Mặc dù là một chiếc SUV cỡ lớn, LX 600 URBAN mới cung cấp một tư thế lái giống như một chiếc xe hơi với vô lăng được đặt ngang người lái thay vì có cảm giác ngồi trên như thường thấy ở các mô hình khác trong phân khúc này.
Vô lăng 3 chấu đường kính 370mm có thiết kế đục lỗ tại vị trí cầm nắm, mang đến cho người lái cảm giác điều khiển yên tâm hơn. Bộ chuyển số mái chèo là trang bị tiêu chuẩn, để cung cấp tùy chọn thay đổi số bằng tay. Cần số có nút mở khóa chuyển số, độc lập với hướng chuyển số, do đó người lái có thể nhanh chóng chuyển đổi giữa số tiến và số lùi, ngay cả trong những điều kiện lái xe khó khăn.
Ghế trước hoàn toàn mới, được thiết kế để mang lại hiệu quả tối ưu và sự thoải mái trên mọi loại hình lái xe. Vùng vai rộng chảy vào phần thắt lưng, giúp người lái có thể tự do cử động cánh tay. Trong khi đệm lưng dài giữ người lái luôn cố định khi chuyển làn hoặc rẽ.
Ghế lái điều chỉnh 14 hướng, bao gồm cả điều chỉnh tựa đầu, thắt lưng và lên/xuống, tiến/lùi. Ghế hành khách phía trước điều chỉnh điện 10 hướng. Chức năng sưởi và làm mát hiện diện trên cả 2 ghế.
Hàng ghế thứ hai có những đường nét mềm mại để phù hợp với hàng ghế trước. Chúng có thể được ngả ra vào, với một cần gạt đặt gần điểm hông của người ngồi, để dễ dàng điều chỉnh. Tay vịn bên ngoài kéo dài trên toàn bộ chiều rộng của cửa và có đệm mềm. Việc tiếp cận hàng ghế thứ hai giờ dây dễ dàng hơn bằng cách thay đổi hình dạng của ghế và đệm ngồi.
Rèm che nắng và cửa sổ phủ ceramic đen giúp bảo vệ người ngồi khỏi ánh nắng trực tiếp, đồng thời tăng thêm tính riêng tư. Bảng điều khiển phía sau có các nút điều khiển điều hòa, 2 cổng USB type C cùng với ổ cắm điện 12V.
Hàng ghế thứ ba có thể chứa hai người lớn rất thoải mái. Việc tiếp cận dễ dàng hơn nhờ 1 nút bấm. Khi bạn nhấn công tắc, hàng ghế thứ hai sẽ tự động di chuyển về phía trước, sau đó là chuyển động lật lưng ghế. Khi hàng ghế này được trả về vị trí của nó, lưng ghế cũng tự động điều chỉnh lại như cũ.
Đánh giá vận hành
Cam kết của Lexus việc duy trì hiệu suất SUV đích thực của LX được phản ánh trong việc sử dụng cấu trúc thân trên khung, nhưng trong trường hợp này là với lợi ích của nền tảng Global Architecture GA-F mới. Kết hợp với việc sử dụng các vật liệu nhẹ nhưng có độ cứng cao trong thân xe, điều này đã giúp giảm trọng lượng của LX khoảng 200 kg – mang lại sự thoải mái, độ ổn định khi lái và tiết kiệm nhiên liệu mà không ảnh hưởng đến sức mạnh hoặc độ an toàn.
Hệ thống lái trợ lực điện lần đầu tiên được áp dụng cùng với phanh điều khiển điện tử, giúp đạt được hiệu suất tối ưu trên đường trường và địa hình. Hệ thống treo cũng được thiết kế lại và có cả Kiểm soát độ cao chủ động cùng khả năng thay đổi thích ứng để mang lại sự nhanh nhẹn, ổn định và thoải mái trong mọi tình huống lái xe.
Lexus LX 600 được trang bị động cơ 3.5L V6 mới với bộ tăng áp kép. Công suất mà động cơ sản sinh là 409 mã lực, mô-men xoắn cực đại 650Nm. Hệ thống tăng áp kép giúp đảm bảo đường cong mô-men xoắn phẳng, giúp tăng thêm sức mạnh ở tốc độ động cơ thấp và dễ dàng kiểm soát công suất khi đi địa hình. Hộp số tự động 10 cấp Direct Shift mới được thiết kế với tỷ số hỗ trợ tăng tốc mượt mà lên đến vòng tua máy cao và thoải mái khi di chuyển ở tốc độ cao.
Đánh giá an toàn
Về mặt an toàn, LX 600 URBAN được trang bị hệ thống an toàn Lexus LSS+, sử dụng camera ống đơn và radar sóng milimet cho hệ thống va chạm trước, hỗ trợ lái khẩn cấp và hỗ trợ theo dõi làn đường. Danh sách đầy đủ các tính năng an toàn của chiếc SUV này gồm:
- Phanh đỗ điện tử
- Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
- Hệ thống hỗ trợ phanh gấp BA
- Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
- Hệ thống ổn định thân xe VSC
- Hệ thống kiểm soát lực bám đường TRC
- Hệ thống quản lý động lực học hợp nhất VDIM
- Đèn báo phanh khẩn cấp EBS
- Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC
- Hệ thống hỗ trợ xuống dốc DAC
- Hệ thống điều khiển hành trình chủ động DRCC
- Hệ thống an toàn tiền va chạm PCS
- Hệ thống cảnh báo lệch làn đường LDA
- Hệ thống hỗ trợ theo dõi làn đường LTA
- Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM
- Hệ thống phanh an toàn khi đỗ xe PKSB
- Hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPWS
- Cảm biến trước/sau
- Camera 360 độ
- 10 túi khí
- Móc ghế trẻ em ISOFIX
Có nên mua xe Lexus LX 600 URBAN không ?
“Những điều tốt đẹp sẽ đến với những ai biết chờ đợi” – Câu nói mang tính thời đại đó hoàn toàn đúng với Lexus LX. Được thiết kế lại hoàn toàn từ đầu, từ trong ra ngoài, LX 600 URBAN với nền tảng body-on-frame mới được cải tiến, phong cách tiên phong và cabin sang trọng, thể hiện cam kết của Lexus trong việc đáp ứng nhu cầu và phong cách sống đa dạng của khách hàng.